top of page
  • Writer's pictureThaiafprs

สมาคมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าฯ เตือนสาวๆ ที่สวมใส่ “Nose Secret”

Updated: Oct 2, 2021

เตือนสาวๆ ที่สวมใส่ “Nose Secret” หรืออุปกรณ์ใส่ในรูจมูกช่วยยกให้จมูกดูโด่งนั้น อาจเกิดอันตรายมีภาวะแทรกซ้อนได้


อุปกรณ์เสริมจมูก หรือ Nose Secret หรือพลาสติกโค้งยาวใส่เข้าไปในรูจมูก 2 ข้างเพื่อดันรูจมูกให้ปลายจมูกเชิดขึ้น โดยไม่ต้องทำศัลยกรรม ในปัจจุบันเป็นที่นิยมโดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่น และมีจำหน่ายอย่างแพร่หลายทางอินเตอร์เน็ต มีหลายขนาด หลายราคาตั้งแต่ 85-750 บาท และมีให้เลือกตามความต้องการ อย่างไรก็ตาม การใส่อุปกรณ์เสริมดังกล่าว อาจทำให้เสี่ยงต่อแผลติดเชื้อและตามมาด้วยจมูกผิดรูปได้


การใช้อุปกรณ์ Nose Secret ใส่ได้แต่ต้องระวัง เพราะอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นพลาสติกค่อนข้างแข็ง ส่วนใหญ่ไม่ใช่วัสดุทางการแพทย์ เมื่อใส่จะไปยันเนื้อเยื้อภายในจมูกไว้ หากใส่นานๆ ทำให้ขาดเลือด เป็นแผลอักเสบติดเชื้อส่งผลทำให้จมูกผิดรูปหรือทะลุได้โดยเฉพาะคนที่เสริมจมูกด้วย silicone อยู่แล้ว เนื่องจากโครงสร้างจมูกเป็นกระดูกอ่อน

ในกรณีคนที่ซื้อมาแล้ว ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง ไม่ควรใส่ตลอด ไม่ควรใส่เวลานอน ใส่แล้วไม่ควรขยี้หรือย่นจมูกเพราะอาจหลุดเข้าไปในจมูกวิ่งไปหลังโพรงจมูก เข้าระบบทางเดินหายใจ ทำให้ท่อทางเดินหายใจอุดกลั้นได้ ไม่ควรใส่ตอนมีแผลในจมูก หากใส่แล้วมีอาการปวดบวมแดงร้อน มีหนองควรหยุดใช้ทันที กลุ่มที่ไม่ควรใช้เนื่องจากอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้มาก คือ


1.คนที่ภูมิต้านทานต่ำ

2. ทำศัลยกรรมจมูกมาเนื่องจากพลาสติกจะไปยันกับ silicone ทำให้เกิดแผลกดทับ ทำให้ silicone ทะลุได้


หากท่านมีปัญหาใดๆสามารถปรึกษามาทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านศัลยกรรมตกแต่งและเสริมสร้างใบหน้าได้


www.thaifacialplastic.com

bottom of page