top of page
  • Writer's pictureThaiafprs

การทำตาสองชั้นคืออะไร?

ทำตาสองชั้น

การทำตาสองชั้นจุดประสงค์เพื่อปรับเปลี่ยนชั้นดวงตาของคุณ เสริมความมั่นใจให้แก่ตัวคุณเอง การมีดวงตาที่กลม โต จะทำให้ดวงตาของเราเป็นประกาย ดูน่าค้นหามากขึ้น ซึ่งคนที่มีปัญหาเรื่องตาชั้นเดียว ตาตี่ หนังตาตกนั้น เป็นเรื่องยาก กับการที่จะมีดวงตาแบบนั้น

การทำตาสองขั้นสามารถทำได้ 2 วิธีหลักๆคือ ตัดหนังตาส่วนเกินและการเย็บชั้นตาโดยเปิดแผลขนาดเล็ก (mini incision) เป็นการผ่าตัดตาสองชั้นโดยเปิดแผลขนาดเล็ก ไม่มีแผลเป็นยาวตลอดชั้นตา แผลจะมีความยาวประมาณ 8 - 10 mm โดยแพทย์จะประเมิน แล้วทำการเลือกวิธีที่ดีที่สุด เพื่อให้คุณมีดวงตาที่กลมโต สวย ตามที่ใจคุณต้องการ

การทำตาสองชั้นโดยตัดหนังตาส่วนเกินเป็นการ ทำตาสองชั้น โดยตัดหนังตาส่วนเกินออกและการเย็บชั้นตาให้ดูเป็นธรรมชาติ โดยออกแบบให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ซึ่งทุกขั้นตอนมีรายละเอียดที่จะช่วยให้ผลลัพท์ออกมาดูดีที่สุด การทำตาสองชั้นแบบกรีดตัดหนังตาส่วนเกิน เป็นวิธี ทำตาสองชั้น ที่ได้รับความนิยมอย่างมากเพราะแก้ปัญหาได้กว้างและตรงจุด เหมาะกับตาของคนเอเชียมากที่สุด

กระบวนการผ่าตัดทำตาสองชั้น โดยตัดหนังตาส่วนเกิน

การผ่าตัด ใช้เวลาประมาณ 30-60 นาที โดยแพทย์จะประเมินหนังตาส่วนเกินและชั้นตาที่เหมาะสม หลังจากนั้นทำการฉีดยาชาบริเวณเปลือกตาโดยไม่ต้องดมยาสลบ จากนั้นจะมีการตัดหนังตา กล้ามเนื้อรอบดวงตา หรือไขมันตาที่เป็นส่วนเกิน การผ่าตัดสามารถทำร่วมกับการปรับกล้ามยกเปลือกตา เพื่อให้ดวงตาด้านในดูกลมโตขึ้นสดใสขึ้น กรณีที่มีอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง จะมีขั้นตอนที่พิเศษมากกว่าการทำตาสองชั้นปกติ คือจะมีการลงลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อตาปรับระดับให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น

สามารถทำร่วมกับการเปิดหัวตา กรณีที่คนไข้มีเนื้อโค้งคลุมหัวตา ต้องการขั้นตาขนานและตาที่กว้างขึ้น รวมทั้งแก้ปัญหาตาเขเข้าในแบบเทียมได้อย่างดี

หลังทำการผ่าตัด

ปิดตาประมาณ 1-2 ชั่วโมง หลังจากนั้นสามารถลืมตาได้ปกติ ในช่วง 2 วันแรก อาจมีอาการบวมช้ำที่เปลือกตา เพราะผิวหนังที่เปลือกตามีความบอบบางจึงบวมช้ำง่าย แนะนำให้นอนยกศีรษะสูง แล้วประคบเย็นช่วยลดบวม และใน 3 วันแรก อย่าเพิ่งให้แผลถูกน้ำสามารถแต่งหน้าได้โดยเว้นบริเวณเปลือกตาประมาณ 2 สัปดาห์

ในช่วงวันที่ 3-5 อาจยังมีอาการบวมอยู่ จนอาจรู้สึกว่าตาของเราไม่เท่ากัน ไม่ต้องตกใจเพราะเป็นเรื่องปกติ เพราะผิวหนังเปลือกตาจะค่อยๆ ยุบบวมลงมาแตกต่างกันในแต่ละตำแหน่ง ในช่วงนี้ให้ประคบอุ่นเพื่อช่วยให้อาการบวมช้ำหายเร็วขึ้น ซึ่งรอยช้ำนี้จะค่อย ๆ หายภายใน 2-4 สัปดาห์

ส่วนการทำความสะอาดแผล ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นเช็ดที่แผลแล้วซับให้แห้ง สำหรับสาวๆ ที่อยากแต่งหน้า ต้องบอกว่าหลังจากตัดไหมแล้วแต่งหน้าได้เพื่อปกปิดรอยแผล แต่ให้หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่เช็ดออกยาก และช่วง 1 สัปดาห์หลังตัดไหม ห้ามขยี้หรือเช็ดตาแรงๆ เพราะอาจทำให้แผลผ่าตัดฉีกขาด โดยทั่วไปแผลจะหายในเวลา 1 เดือน และเรื่องสำคัญอีกข้อก็คือ หลังผ่าตัดต้องกินยาและทายาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด หากพบว่ามีอาการผิดปกติ ให้รีบพบแพทย์ทันที

แก้ตาสองชั้นที่เคยผ่าตัดมาแล้ว

1. ชั้นตาเล็กเกินไป มีหนังตาส่วนเกิน อาจเกิดจากการออกแบบชั้นตาที่ไม่พอดีกับรูปตา รวมทั้งการตกแต่งหนังตา ไม่พอดี ต้องแก้ไขด้วยการผ่าตัดกำจัดหนังตาส่วนเกินออกให้พอดี แล้วสร้างชั้นตาใหม่ให้มีขนาดรับกับรูปตา

2. ชั้นตาดูสูง หรือลึกเกินไป แก้ด้วยการ เลาะชั้นตาที่สูงลงมา แล้วทำชั้นตาใหม่ให้เล็กลง บางกรณีอาจจะต้องใช้วิธีเติมไขมันตนเองเข้าไปตรงชั้นตาที่สูงให้ชั้นตาต่ำลงมา โดยปกติมักจะผ่าตัดยาก อาจจะต้องผ่าตัดแก้ไขมากกว่า 1 ครั้ง

3. ตายังดูตกอยู่ อาจะเกิดจากการตกแต่งหนังตาที่ตกในช่วงหางตาที่ไม่พอดี จึงเกิดหางตามีเนื้อกอง แก้ด้วยการผ่าตัดตกแต่งหนังตาส่วนที่กองออกไป หรือการผ่าตัดยกหางตาซ่อนแผลไว้ใต้คิ้ว

4. การทำตาสองชั้นร่วมกับการฉีดไขมัน แล้วเกิดเป็นก้อน หรือพังผืดข้างใต้ มีความยากเป็นอย่างมากในการแก้ไข ต้องทำการเลาะพังผืด และก้อนไขมันซึ่งมีความแข็งและเหนียว กว่าพังผืดที่เกิดจากการแก้ตาปกติ เพราะเซลไขมันไปเกาะตัวพอกพูนในเนื้อพังผืด และยังไปเกาะตัวตามชั้นกล้ามเนื้อตา ซึ่งมีความยากในการเลาะออกไป และให้เหลือไว้พอดี

ปัญหาต่างๆสามารถทำการนัดเข้ามาเพื่อปรึกษาให้แพทย์ศัลยกรรมตกแต่งและเสริมสร้างใบหน้าเพื่อประเมิน และวางแผนการรักษาที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล


bottom of page